วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

วิธีสอนภาษาที่เน้นเนื้อหา (CBI- Content-based Instruction)

       Brinton, Snow และ Wesche (1989) ให้คำอธิบายเกี่ยวกับการสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา หรือที่เรียกว่า Content – Based Instruction (CBI)


      วิธีการสอนภาษาที่เน้นเนื้อหาเป็นการสอนที่ประสานเนื้อหาเข้ากับจุดประสงค์ของการสอนภาษาเพื่อการสื่อ สาร โดยมุ่งให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการศึกษาเนื้อหา พร้อมกับพัฒนาภาษาอังกฤษเชิงวิชาการผู้สอนที่ใช้แนวการสอนแบบนี้เห็นว่าครู ไม่ควรใช้เนื้อหาเป็นเพียงแบบฝึกหัดทางภาษาเท่านั้น แต่ครูควรฝึกให้ผู้เกิดความเข้าใจสาระของเนื้อหา โดยใช้ทักษะทางภาษาเป็นเครื่องมือ ครูจะใช้เนื้อหากำหนดรูปแบบของภาษา (Form) หน้าที่ของภาษา (Function) และทักษะย่อย (Sub – Skills) ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องรู้เพื่อที่จะเข้าใจสาระของเนื้อหาและทำกิจกรรมได้ 


       การใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษานี้จะทำให้ครูสามารถสร้างบทเรียน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงได้มากที่สุด ทั้งนี้ครูจะต้องเข้าใจการสอนแบบบูรณาการหรือทักษะสัมพันธ์ ตลอดจนเข้าใจเนื้อหาและสามารถ ใช้เนื้อหาเป็นตัวกำหนดบทเรียนทางภาษา (Brinton, Snow, Wesche, 1989)


ตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรมและสื่อประกอบการเรียน
การสอนแบบ CBI
      Unit : Health  Topic : Sports & Exercises 

      Unit : Culture  Topic : Local Wisdom
      Sub-Topic : Beliefs ( Presentation and Listening                Part 1  /  Part 2  /Part 3  / Speaking    / 
          Reading and Writing )

     Unit: Travel Topic: Places-Attractive Place กลุ่มแจ๋ว
          Part 1Part 2
    
     Unit: Sccience&Technology Topic: Changes in Life  
         กลุ่มริน ลักษณ์ มินตรา


วิดีโอสาธิตการสอน CBI ทักษะอ่าน


วิดีโอสาธิตการสอน CBI ทักษะเขียน


1 ความคิดเห็น:

  1. Unit : Culture Topic : Local Wisdom Part 1-3 เป็นขั้น Presentation และ Listening (แผนใหม่ตอนออกสัมมนา)

    ตอบลบ